วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

GDS-Global Distribution System

GDS-Global Distribution System 



คือ ระบบการจัดจำหน่ายทั่วโลก เป็นตัวกลางในการจำหน่ายสินค้าบริการท่องเที่ยวระบบ GDS ได้พัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนนการขาย ที่นั่งบนสายการบินและรถเช่า การจองห้องพักโรงแรมหรือรีสอร์ท ตลอดจนสินค้าและบริการอื่นๆในด้านการท่องเที่ยว เป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ขายกับผู้ใช้ระบบ ระบบ GDS หลัก ได้แก่ Amadeus, Galileo, SABRE และ World Span
ะบบสำรองที่นั่งของการบินไทย เดิมการบินไทยมีระบบสำรองที่นั่งของตนเอง คือระบบรอยัล (Royal System) โดยในระยะแรก ผู้โดยสารที่ต้องการสำรองที่นั่งต้องติดต่อโดยตรงกับการบินไทย ต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนแผนทางการตลาดทำให้เกิดตัวแทนจำหน่าย (Travel Agent) ขึ้น ซึ่งตัวแทนจำหน่ายตั๋วได้เข้ามามีบทบาทและมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อที่นั่ง ของสายการบินมากขึ้น จากการสำรวจสถิติของประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า การขายผ่านตัวแทนจำหน่ายมียอดสูงถึงร้อยละ 80 ดังนั้นการบินไทยจึงได้ติดตั้งระบบรอยัลให้กับตัวแทนจำหน่าย (Travel Agetn) ในประเทศและประเทศใกล้เคียง ซึ่งการใช้ระบบรอยัลนี้ ทั้งการบินไทย (สำนักงานขายบัตรโดยสาร และสำรองที่นั่ง) และตัวแทนจำหน่ายจะขายได้เฉพาะที่นั่งของเที่ยวการบินไทยเท่านั้น อีกทั้งการขยายเครือข่ายก็เป็นไปได้อย่างจำกัด เนื่องจากมีต้นทุนการพัฒนา และเชื่อมโยงระบบสูง การบินไทยจึงได้ตัดสินใจ เข่าร่วมพันธมิตรกับระบบสำรองที่นั่งผ่านคอมพิวเตอร์ ( Computerize Reservation System: CRS) ที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในภาคพื้นยุโรป คือระบบอะมาดิอุส (Amadeus) ซึ่งมีสายการบินลุฟท์ฮันซ่า แอร์ฟรานซ์ ไอบีเรียและเอสเอเอส เป็นแกนนำในการจัดตั้ง โดยได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2533 ให้พันธมิตร และร่วมลงทุนในบริษัทการตลาดอะมาดิอุสประจำประเทศไทย (Amadeus Thailand) ซึ่งสามารถดำเนินการในลักษณะเป็นเอกเทศเพิ่มความคล่องตัว และขีดความสามารถ โดยได้สิทธิในการจัดจำหน่ายในประเทศไทย อินโดจีน และพม่า ปัจจุบันการสำรองที่นั่งของการบินไทยทำโดยผ่านทางสำนักงานขายของการบินไทย และผ่านทางตัวแทนจำหน่าย (Travel Agent) กว่าแสนรายทั่วโลก โดยมีสัดส่วนจากการขายผ่านสำนักงานขายของการบินไทยเอง คิดเป็นร้อยละ 40 ในขณะที่การขายผ่านตัวแทนจำหน่ายคิดเป็นร้อยละ 60 สำหรับ ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ขณะนี้สามารถสำรองที่นั่งของเที่ยวบินการบินไทยโดยผ่านระบบ CRS คือ ระบบอะมาดิอุส (Amadeus) ที่การบินไทยเป็นผู้จัดจำหน่าย อีกทั้งเป็นระบบที่สำนักงานขายของการบินไทยทั่วโลกใช้ ส่วนตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกสามารถสำรองที่นั่งการบินไทยผ่านระบบ CRS เกือบทุกระบบ ทั้งนี้การสำรองที่นั่งผ่านตัวแทนจำหน่าย นับวันจะมีแนวโน้มสูงขึ้น เพราะสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (The International Air Transport Association : IATA) และสายการบินต่าง ๆ ในประเทศไทยได้พยายามผลักดันงานด้านสำรองที่นั่ง และออกบัตรโดยสารให้ดำเนินการโดยตัวแทนจำหน่ายให้มากขึ้น ระบบสำรองที่นั่งผ่านคอมพิวเตอร์ (Computerize Reservation System: CRS) เกิดจากกลุ่มสายการบินและกลุ่มร่วมกันพัฒนา เพื่อใช้เป็นกลยุทธ์ในด้านการจัดจำหน่ายอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเป็นการกระจายการขายไปยังตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก ด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันทำให้ CRS แต่ระบบเพิ่มผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ นอกเหนือจากการสำรองที่นั่งสายการบิน อาทิ การจองห้องพักโรงแรม รถเช่า การจองที่นั่งรถไฟ ฯลฯ ซึ่งเป็นลักษณะที่เรียกว่า การสำรองที่นั่งแบบเบ็ดเสร็จ (Global Distribution System: GDS) ปัจจุบันทั่วโลกมีระบบสำรองที่นั่งผ่านคอมพิวเตอร์ (CRS) ที่สำคัญดังนี้ 1. ระบบเซเบอร์ (Sabre) ก่อตั้งโดยสารการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส 2. ระบบอะมาดิอุส (Amadeus) ก่อตั้งโดยสายการบิน แอร์ฟรานซ์ ลุฟท์ฮันซ่า ไอบีเรีย และเอสเอเอส 3. ระบบอาบาคัส (Abacus) ก่อตั้งโดยสายการบินในเอเซีย คือ สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค สิงค์โปร์ แอร์ไลน์ส และมาเลเซีย แอร์ไลน์ส 4. ระบบเวริ์ลสแปน (World Span) ก่อตั้งโดยสายการบิน เดลต้า แอร์ไลน์ นอร์ธเวสต์ และทรานสเวริ์ล แอร์ไลน์ส 5. ระบบกาลิเลโอ (Galileo) ก่อตั้งโดยสายการบิน บริติชแอร์เวย์ และ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ 6. ระบบโทปาส (Tapaz) ก่อตั้งโดยรัฐบาลเกาหลี 7. ระบบแอกเซส (Axess) ก่อตั้งโดยสายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ส 8. ระบบอินฟินี (Infini) ก่อตั้งโดยสายการบิน ออลนิปปอน แอร์เวย์ ระบบการจัดจำหน่ายทั่วโลก (GDS) เป็นเครือข่ายที่ดำเนินการโดย บริษัท ที่ช่วยให้การทำธุรกรรมอัตโนมัติระหว่างผู้ขายและตัวแทนการจองห้องพักเพื่อ ให้บริการด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาให้กับผู้บริโภคปลาย GDS สามารถเชื่อมโยงการให้บริการและอัตราการจองห้องพักรวมสินค้าและบริการทั่ว ทั้งสามภาคการท่องเที่ยว: คือการจองสายการบินจองโรงแรมรถเช่าและกิจกรรม GDS จะแตกต่างจากระบบการจองเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นระบบการจองที่ใช้โดยผู้ ผลิตที่เกี่ยวข้อง ลูกค้าหลักของ GDS เป็นตัวแทนการท่องเที่ยว (ทั้งออนไลน์และสำนักงาน based) ที่จะทำให้การสำรองห้องพักในระบบการจองต่างๆดำเนินการโดยผู้ขาย GDS ถือสินค้าคงคลังที่ไม่มีสินค้าคงคลังจะจัดขึ้นในระบบการจองผู้ขายเอง GDS ระบบจะมีการเชื่อมโยงในเวลาจริงกับฐานข้อมูลผู้ขาย ตัวอย่างเช่นเมื่อตัวแทนการท่องเที่ยวขอสำรองห้องพักได้ในการให้บริการของ สายการบินโดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบ GDS เส้นทางการร้องขอไปยังระบบการจองสายการบินคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ตัวแทนการท่องเที่ยวที่มีการเชื่อมต่อกับ GDS เดียวในการเลือกและจองเที่ยวบินต่างๆ, โรงแรม, กิจกรรมและบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้ขายทั้งหมดในโลกที่เป็นส่วนหนึ่งของ GDS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น